วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Black Rogue ความแตกต่างของสองอารยธรรม


Black Rogue :
สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน นี่ก็เป็นครั้งแรกทีได้ลงเรื่องของใหม่ล่าสุดของ Ini3 ที่กำลังเปิดให้เพื่อนๆ ได้เล่นกัน ซึ่งมีนามว่า Black Rogue โดยเกมนี่เป็นเกมที่มีระบบที่น่าสนใจอยู่มากมาย แถมยังสมจริงอีกด้วย และในขั้นต้นนี่ผมจะขอพูดถึงอารยธรรมทั้ง 2 คือ อารยธรรมจีน กับยุโรป ซึ่งจะเปิดให้เล่นกันในช่วงแรกของเกม รวมทั้งความแตกต่างของทั้ง 2 อารยธรรมด้วย...ว่าแล้วก็เริ่มกันเลยครับ
อารยธรรมจีนและยุโรป

ในขั้นแรกของการเปิดให้บริการเกม Black Rogue ในไทย เพื่อนๆ จะสามารถเลือกอารยธรรม หรือจะเรียกภูมิภาคก็ได้ ซึ่งจะเลือกได้ 2 ที่ คือจีน และยุโรป โดยทั้ง 2 อารยธรรมนี่ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า ต่างกันเกือบทุกอย่าง ซึ่งเริ่มกันตั้งแต่รูปร่างหน้าตา อุปกรณ์ป้องกันที่ใช้ อาวุธที่ถือ สกิล อาชีพ หรือแม้แต่ลักษณะวิธีการเล่นก็ต่างกันมากด้วย ประมาณว่า ถ้าเพื่อนๆ ได้เล่นจีนแล้ว เปลี่ยนมาเล่นยุโรป เพื่อนๆ จะรู้สึกเหมือนเล่นอีกเกมหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ เดี๋ยวผมจะเทียบกันให้เห็นเลยว่าทั้ง 2 อารยธรรม ต่างกันขนาดไหน

รูปร่างหน้าตา และจุดเริ่มต้น
แรกเริ่มในการเลือกและสร้างตัวละคร เพื่อนๆ จะสามารถกำหนดหน้าตา รูปร่างและชุดอาวุธที่ถือได้ ซึ่งตรงนี่จะแสดงเอาไว้อย่างเด่นชัดมากๆ ว่าเพื่อนๆ เลือกเล่นจีน หรือยุโรป ซึ่งถึงแม้เกม Black Rogue จะเป็นเกมที่อัพสกิล ได้อย่างอิสระแต่ในตอนเริ่มต้นก็ควรเลือกอาวุธ และชุดเริ่มต้นให้เป็นแบบที่จะเล่นจริงๆ ครับ อย่างเช่นถ้าจะเห็นนักดาบก็ควรเลือกถือดาบไปเลยครับ

อุปกรณ์ป้องกัน และอาวุธ

อุปกรณ์ป้องกันของทั้งของอารยธรรม นอกจากจะมีรูปร่างหน้าตาที่ต่างกันแล้ว มันยังมีความต้องการของผู้ใช้ที่ต่างกันด้วยครับ อย่างถ้าเป็นของจีน อุปกรณ์ป้องกัน ต้องการเพศ และเลเวลของผู้ใช้เท่านั้น แต่ถ้าเป็นของยุโรป จะต้องการเพศและ Skill Mastery ของอาชีพที่อุปกรณ์ป้องกันกำหนดเอาไว้ นั้นก็หมายความว่าอุปกรณ์ป้องกันของยุโรประบุสายอาชีพที่ใช่ได้เอาไว้นั้นเอง เพียงแค่ตรงนี้ก็ทำให้วิธีการเล่นเปลี่ยนแปลงไปแล้ว
ส่วนอาวุธจะมีลักษณะการใช้งานที่ต่างกันเล็กน้อย ซึ่งแน่นอนว่าบางสิ่งที่จีนมี ยุโรปจะไม่มีครับ แต่อาวุธของยุโรปดูจะมีความหลากหลาย และแปลกประหลาดกว่าจีนมากทีเดียวโดยทั้ง 2 จะมีอาวุธดังนี้
• จีน : กระบี่มือเดียวถือโล่ได้, ดาบมือเดียวถือโล่ได้, หอก, ง้าวและธนู• ยุโรป : มีดคู่, กระบี่มือเดียวถือโล่ได้, ดาบสองมือ, ขวานคู่, หน้าไม้, คทามือเดียวถือโล่ได้, ไม้เท้าสองมือ และพิณ
สกิล และลักษณะเฉพาะตัว
หลังจากที่เพื่อนๆ สร้างตัวเพื่อเข้าสู่โลกของ Black Rogue แล้ว เพื่อนๆ จะได้สัมผัสกับความเหมือนที่แตกต่างของทั้ง 2 อารยธรรม ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่สกิลที่มีให้อัพเลยครับ เดี๋ยวจะเอาความแตกต่างแบบผิวๆ มาบอกเพื่อนๆ ก่อนเลยนะครับ
รูปแบบสกิลของอารยธรรมจีน

ก่อนอื่นเลยครับทางจีนจะแบ่งสกิลออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ สกิลในส่วนของอาวุธ (Weapon) กับสกิลในส่วนของปราณ (Force) และยังแยกย่อยออกเป็นดังนี้
1. สกิลในส่วนของอาวุธ (Weapon) ถ้าพูดถึงความสำคัญแล้ว สกิลในส่วนนี้จะมีความสำคัญ และใช้น้อยกว่าในส่วนของปราณมากพอสมควรครับ โดยจะแยกเป็น “Bicheon Mastery” จะเป็นสกิลโจมตีและเพิ่มพลังป้องกันของดาบและโล่ “Heuksal Mastery” จะเป็นสกิลโจมตีในส่วนของหอกและง้าว และ “Pacheon Mastery” จะเป็นสกิลโจมตีในส่วนของธนู

สกิลในส่วนของอาวุธ (Weapon)
2. กับสกิลในส่วนของปราณ (Force) เป็นสกิลในส่วนที่ทางยุโรปไม่มีอย่างแน่นอน เพราะเป็นลักษณะพิเศษและสำคัญมากๆ ของจีนครับ ความแข็งแกร่งของจีนจะขึ้นอยู่กับสกิลในส่วนนี้เลยก็ว่าได้ โดยกับสกิลในส่วนของปราณ จะเป็นเหมือนการเพิ่มพลังโจมตีหรือป้องกัน และติดสถานะผิดปกติต่างๆ ให้กับเป้าหมาย โดยจะแบ่งเป็น Cold Mastery, Lightning Mastery, Fire Mastery และ Force Mastery

สกิลในส่วนของปราณ (Force)

ในการโจมตีปกติจะเบา หากไม่ได้ใส่พลังของสกิลปราณ


สังเกตุดูหลังจากใส่ธาตุไฟลงไปในการโจมตี จะทำให้โจมตีได้แรงขึ้นแถมยังติดสถาณะผิดปกติอีกด้วย
ปกติแล้วในการเลือกอัพสกิลในส่วนของ Force นี้ผู้เล่นมักจะเลือกเล่นเอาไว้เพียง 2 ธาตุเท่านั้น ซึ่งมักจะเป็นการเลือกให้เหมาะกับอาวุธที่เลือกถือ และสกิลในส่วนของอาวุธที่เลือกอัพครับ สำหรับรายละเอียดจะขอติดเอาไว้ตอนต่อๆ ไป
รูปแบบสกิลของอารยธรรมยุโรป
ทางยุโรปจะแบ่งสกิลออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ ซึ่งจะแบ่งต่างจากจีนมากครับ โดยจะแบ่งเป็น การโจมตีกายภาพ (Melee), การโจมตีเวทย์ (Caster) และเสริมพลัง (Buff) และสกิลทั้ง 3 ส่วนจะแยกออกเป็นดังนี้
1. การโจมตีกายภาพ (Melee) จะมีแยกออกเป็น “Warrior” ซึ่งจะใช้อาวุธประเภทดาบ, ขวานทุกชนิดครับ มาสกิลมากมายที่เน้นไปที่โจมตีระยะประชิด และเพิ่มพลังโจมตีป้องการในสายกายภาพ “Rogue” จะใช้อาวุธประเภทหน้าไม้ และมีด สกิลเกือบทั้งหมดก็เน้นเพิ่มพลังโจมตีระยะใกล้และไกล รวมทั้งพลังป้องกัน, หลบหลีก

หน้าตาของสกิลยุโรป
2. การโจมตีเวทย์ (Caster) เป็นทักษะโจมตีระยะไกลของเวทย์ ตรงนี้เพื่อนๆ สามารถเลือกเล่นได้หลายสายคือ Wizard และ Warlock และทั้ง 2 สายนี้จะมีลักษะเด่นดังนี้• Wizard : จะเป็นเวทมนตร์ที่เน้นการโจมตีแบบรุนแรงทันที ซึ่งจะแบ่งเป็นการโจมตีจากธาตุ น้ำแข็ง, ไฟ, ลม, สายฟ้า และดิน นอกจากนี้ยังมีสกิลเสริมพลังธาตุอีกด้วย• Warlock : เป็นสายเวทย์โจมตอีกอีกสาย ที่มีสกิลโจมตีมีมีพลังรุนแรง แต่ก็เบาของ Wizard เพราะสกิลส่วนใหญ่จะเป็นการสร้างความเสียหายทันทีบางส่วน และทำให้เป้าหมายติดสถานะผิดปกติ


3. เสริมพลัง (Buff) เป็นสายสกิลที่มีความแปลก และมีสกิลโจมตีที่น้อยมากๆ แต่สกิลส่วนใหญ่ก็เป็นสายเสริมพลัง ที่ช่วยสนับสนุนเพื่อนๆ ในปาร์ตี้ ซึ่งจะแบ่งออกได้อีก 2 คือ• Bard : มีสกิลที่ช่วยเพิ่มพลัง, ความเร็ว, ดูดซัพความเสียหายทั้งกายภาพและเวทมนตร์ หรือเพิ่มระยะโจมตีหรือแม้แต่ฟื้น MP ให้กับเพื่อนๆ ในปาร์ตี้ก็สามารถทำได้• Cleric : มีสกิลสายฟื้นฟูเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสามารถฟื้นได้ทั้ง HP/MP, ชุบชีวิต หรือจะเป็นเพิ่มพลังโจมตี, ความเร็ว, ป้องกัน Cleric ก็สามารถทำได้
นี้ก็เป็นเพียงข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ สำหรับเกม Black Rogue ที่เพื่อนๆ กำลังจะได้เล่นกันนะครับ แน่นอนว่ายังมีรายละเอียดเกี่ยวกับการเล่นแต่ละสายซึ่งมีมากจริงๆ ด้วยความที่เป็นเกมที่ไม่ค่อยมีข้อจำกัดอะไร สายการเล่นจึงมีความหลากหลายจนเลือกแทบไม่ถูก แต่ยังไงซะในตอนต่อๆ ไปผมจะเลือกเอาสายการเล่นที่น่าสนใจมาบอกกับเพื่อนๆ อีกที...สำหรับตอนนี้คงต้องขอลาไปก่อน Bye

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น